Thursday 3 April 2014



Hóa đơn GTGT: là loại hóa đơn dùng cho tổ chức cá nhân nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, trên hóa đơn có ghi dòng tiền hàng, tiền thuế (với mức thuế suất); cuối cùng là cột tổng số (gồm tiền hàng và tiền thuế). Đặc điểm của hóa đơn này là ghi số tiền thuế được khấu trừ cho người mua.
- Hóa đơn thông thường: không có dòng tính thuế suất, chỉ có dòng tổng cộng tiền thanh toán. Hóa đơn này dùng cho tổ chức, cá nhân nộp thuế theo phương pháp trực tiếp. Người mua không được tính thuế khấu trừ, mà chỉ được tính vào chi phí.
- Hóa đơn đặc thù (tự in): là loại hóa đơn mà do tổ chức, cá nhân tự thiết kế theo chủ quan của mình, được phép phát hành về số lượng, mẫu mã, có bản in lưu từ liên 1 đến liên 3, phải được sự đồng ý của Bộ Tài chính- Tổng cục thuế (điều này được thể hiện tại bên lề của hóa đơn ghi được phép phát hành theo quyết định số bao nhiêu, của Bộ tài chính): ví dụ như hóa đơn của Điện lực, của viễn thông như Viettel, vinafone, các siêu thị...
Giống nhau:
- Hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn đặc thù đều được khấu trừ cho người mua và phải kê khai trên Bảng kê số 01 của người mua.
Khác nhau:
- Hóa đơn bán hàng thông thường không được khấu trừ, chỉ được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ.
- Hóa đơn GTGT khấu trừ được doanh nghiệp đặt in và phát hành theo luật thuế.
- Hóa đơn Đặc thù: được cơ quan chuyên môn cho phép phát hành theo mẫu mã đăng ký của tổ chức, cá nhân..

0 comments:

Post a Comment

  • RSS
  • Delicious
  • Digg
  • Linkedin
  • Youtube