Thursday 10 April 2014


Cau Hỏi:
Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn về thuế GTGT có hiệu lực từ ngày 01/01/2014.
"Điều 15. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào:
3. Chứng từ thanh toán qua ngân hàng được hiểu là có chứng từ chứng minh việc chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán (tài khoản của bên mua và tài khoản của bên bán phải là tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế) mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán theo các hình thức thanh toán phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành như séc, ủy nhiệm chi hoặc lệnh chi, ủy nhiệm thu, nhờ thu, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, sim điện thoại (ví điện tử) và các hình thức thanh toán khác theo quy định (bao gồm cả trường hợp bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua sang tài khoản bên bán mang tên chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua mang tên chủ doanh nghiệp tư nhân sang tài khoản bên bán nếu tài khoản này đã được đăng ký giao dịch với cơ quan thuế)."
Như vậy bên mua khi thanh toán qua ngân hàng hàng hóa, dịch vụ cho bên bán có hóa đơn từ 20 triệu trở lên phải xác nhận với người bán về thông tin tài khoản ngân hàng của người bán phải là tài khoản đã đăng ký với cơ quan thuế thì người mua mới được khấu trừ thuế GTGT đầu vào hay không? Trong trường hợp người bán chưa đăng ký thông tin ngân hàng với cơ quan thuế thì người mua không được khấu trừ thuế mặc dù đã thanh toán qua ngân hàng và thông tin ngân hàng của người mua đã đăng ký với cơ quan thuế?
Hiện tại công ty có khoảng hơn 4,000 khách hàng và họ đang yêu cầu Công ty chúng tôi gửi tờ khai Đăng ký thông tin ngân hàng đã đã nộp cơ quan thuế của công ty chúng tôi cho khách hàng? Như vậy Công ty chúng tôi có phải gửi cho khách hàng như là một yêu cầu bắt buộc để khách hàng đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào không?
Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh Trả Lời:
Căn cứ Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn Luật Quản lý Thuế (có hiệu lực thi hành từ ngày 20/12/2013):
Trường hợp của Công ty theo trình bày bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì bên mua phải thực hiện thanh toán qua tài khoản ngân hàng, tài khoản của bên mua và tài khoản của bên bán phải là tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 156/2013/TT-BTC để làm căn cứ kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; khi bên mua yêu cầu Công ty cung cấp thông tin tài khoản của Công ty để bên mua thực hiện thanh toán thì Công ty có nghĩa vụ cung cấp thông tin tài khoản đã đăng ký thông tin tài khoản với Cơ quan thuế theo quy định.

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn, thông tin rất hưu ích. Mình đang làm bên bất động sản, bạn có quan tâm thì ghé web mình nha. Bán căn hộ giá rẻ Quận 11 tại TPHCM | Ban can ho gia re Quan 11 tai TPHCM

    ReplyDelete

  • RSS
  • Delicious
  • Digg
  • Linkedin
  • Youtube